เรื่อง รณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

โรคพิษสุนัขบ้า

สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย ยังคงพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยในปี พ.ศ. 2565 จำนวน 4 ราย และ พ.ศ. 2566 จำนวน 2 ราย และยังพบผลบวกสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่ก่อให้เกิดผู้เสียชีวิตปรากฏว่า เมื่อถูกสุนัขหรือแมว กัด ข่วน และไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า นอกจากนี้ยังพบอีกว่าร้อยละ 50 ของผู้เสียชีวิตถูกสุนัขของตนเองกัด ข่วน ทั้งนี้ ไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนตามหลักเวชศาสตร์ จึงทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับเชื่อโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตในที่สุด
เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จึงประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ ดังนี้
1. สร้างการรับรู้ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่า โรคพิษสุนัขบ้ามีอันตรายถึงชีวิต โดยผู้ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจะเสียชีวิตเกือบทุกราย และสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียาที่ใช้ในการรักษา แต่ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน โดยสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน
2. การปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากถูกสุนัขหรือแมว กัด ข่วน ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดทันที เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และรีบไปพบแพทย์ทันทีพร้อมประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง
3. หากพบว่าสุนัขหรือแมว กัด ข่วน ตนเองหรือผู้อื่น ให้นำสุนัขหรือแมวไปขังไว้ เพื่อสังเกตอาการอย่างน้อย 10 วัน หรือพบสัตว์สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดทันที

 

 

 

Loader Loading...
EAD Logo Taking too long?
Reload Reload document
| Open Open in new tab